Cách làm tăng tỷ lệ nhấp chuột (CTR) tự nhiên lên 300%

Nếu bạn theo dõi các xu hướng SEO mới nhất , bạn có thể biết rằng RankBrain, thuật toán điều khiển AI của Google, sẽ trở nên mạnh mẽ hơn vào năm 2018. Liệu tỷ lệ nhấp chuột (CTR) không ảnh hưởng đến xếp hạng của Google không còn là câu hỏi nữa. Ngày nay không còn nghi ngờ gì nữa – ảnh hưởng của nó mạnh mẽ hơn bao giờ hết.

Tỷ lệ nhấp chuột (CTR) cùng với thời gian người dùng ở lại trang là hai điều quan trọng mà RankBrain tập trung. Nó khá đơn giản – bạn càng thu hút nhiều nhấp chuột hơn bằng kết quả tìm kiếm của bạn thì Google càng có nhiều khả năng sẽ giúp bạn tăng xếp hạng và khi người dùng ở lại trang của bạ lâu hơn thì thứ hạng của bạn sẽ vững như kiềng ba chân.

cách làm tăng tỷ lệ nhấp chuột đơn đơn giản

Tại sao phải tăng tỉ lệ CTR để cải thiện SEO?

Tại sao?  “Nếu trang web của bạn đang nhận được lượng nhấp chuột như chưa từng được nhấp của người dùng, thì tại sao Google lại có thể chôn chân bạn tại vị trí số 9?”

Xếp hạng của bạn trên các công cụ tìm kiếm một phần dựa trên mức độ phổ biến của trang web của bạn và mức độ phổ biến được đo bằng số lượt xem trang. Càng nhiều nhấp chuột vào trang của bạn – hay nói cách khác, CTR của bạn càng cao – thì công cụ tìm kiếm có giá trị hơn sẽ cho thấy. Vì vậy, trang của bạn sẽ tự nhiên xếp hạng cao hơn.  CTR cao hơn bằng SEO tốt hơn.

Nhận thức được tầm quan trọng của CTR, thời gian qua tôi đã chuyển trọng tâm sang cải tiến tối ưu các nội dung hiển thị của website trên SERP (Title, Meta Description…)

Và đây là kết quả sau 3 tháng tôi thực hiện việc tối ưu

cách tăng tỷ lệ nhấp chuột
Biểu đồ tăng trưởng trong thời gian 3 tháng của một dự án mà tôi đang thực hiện

Và ngay sau đây tôi sẽ chia sẻ một số cách làm tăng tỉ lệ CTR vào bài viết của bạn rất hiệu quả mà tôi đã thực hiện trong thời gian vừa qua. Những mẹo này dành cho kết quả không phải trả tiền trên web, không phải cho kết quả hình ảnh và quảng cáo phải trả tiền (PPC) cho mỗi lần nhấp chuột.

Cách làm tăng tỉ lệ nhấp chuột CTR lên 300% trong thời gian ngắn

1. Tạo tiêu đề hấp dẫn thu hút người dùng

Rõ ràng, hơn 70% tỷ lệ nhấp chuột phụ thuộc vào tiêu đề trang bất kể vị trí thứ hạng từ khóa trên SERP. Nếu bạn không thể tạo ra một tiêu đề hấp dẫn, người dùng sẽ không nhấp vào liên kết. Hãy xem danh sách SERP trên Google này. Nó đưa ra một lời hứa hẹn cho người về thông tin họ đang tìm kiếm và nổi bật hiển thị các từ khóa chính. Điều quan trọng bạn cần chú ý là tiêu đề trang nên giới hạn ít hơn 60 ký tự để không có bất kỳ từ quan trọng bị cắt từ SERP.

cách tăng tỷ lệ nhấp chuột
Bài viết của tôi đã leo từ Top 10 lên Top 1 mà không cần bất kì một tác động SEO nào

Ngoài ra cũng có nhiều cách để làm kết quả của bạn nổi bật hơn các đối thủ trên SERP. Sử dụng số đếm, ký hiệu đặc biệt như ‘#, &, @,%’ trong tiêu đề có thể thu hút sự chú ý đến liên kết của bạn và tăng tỷ lệ nhấp chuột.

Nhiều năm trước, các nhà tiếp thị đã tiếp xúc với một số nghiên cứu cho rằng các tiêu đề diễn tả một số lượng cụ thể sẻ có tỷ lệ nhấp chuột cao hơn gấp đôi so với các tiêu đề dạng nghi vấn như “làm thế nào để..? “. Hoặc các tiêu đề có số lẻ có CTR tốt hơn 20% so với các tiêu đề có số chẵn. Hoặc sử dụng dấu ngoặc ở tiêu đề sẽ tăng mức CTR lên 38%. Tuy nhiên câu hỏi đặt ra là, đối thủ cạnh tranh của bạn có làm như vậy không?

Thật khó để khác biệt nếu như bạn và các đối thủ cạnh tranh của bạn đều sử dụng một phương pháp

Trước khi xuất bản một bài báo, hãy xem trang kết quả tìm kiếm đầu tiên của Google cho một từ khoá bạn định nhắm mục tiêu. Hãy chọn một tiêu đề khác biệt hoàn toàn với những gì các đối thủ đang làm. Nếu các tiêu đề bao gồm ‘7 cách ‘, ’12 mẹo,… có lẽ bạn nên nghĩ đến một cách khác để thu hút sự chú ý. Hãy cân nhắc ngay cả những khác biệt nhỏ như số lẻ hoặc thậm chí hoặc một vài từ ngữ đánh vào tâm lý tích cực và tiêu cực.

Tiêu đề trang là một trong những thành phần cực kỳ quan trọng trên bài viết blog của bạn. Một tiêu đề hấp dẫn và lôi cuốn sẽ thu hút người đọc click nhiều hơn, ở đây tôi chưa nói đến nội dung chất lượng. Nếu tiêu đề bài viết trên SERP của bạn không thu hút, không thể thuyết phục được nhu cầu của người dùng thì làm sao mọi người có thể  vào nó khi có những tiêu đề khác hấp dẫn hơn, Lúc đó tỷ lệ nhấp chuột của bạn sẽ giảm.

2. Viết mô tả hấp dẫn đúng nhu cầu người dùng kèm kêu gọi hành động

Một mẹo để viết mô tả lôi cuốn người dùng nhấp chuột đó là trước tiên hãy nhấn mạnh đến nhu cầu tìm kiếm của họ bằng cách đặt ngay từ khóa mục tiêu của bạn vào đầu mô tả. (không nhồi nhét từ khoá mục tiêu vào mô tả). Sau đó hãy sử dụng những ngôn từ hấp dẫn và giải thích những gì mà bạn cung cấp trong bài viết một cách ngắn gọn và đầy đủ. Đặc biệt là lời kêu gọi hành động nhấp chuột

Bạn có thể sử dụng một số từ ngữ khơi gợi cảm xúc và thúc đẩy người dùng nhấp chuột như, tuyệt vời, tốt nhất, hãy xem ngay, đừng bỏ qua, khuyến mãi, miễn phí, hoặc hứa hẹn một giải pháp như phục vụ 24/24, kinh nghiệm của chúng tôi, chúng tôi đã thử,… còn rất nhiều từ kêu gọi hành động khác mà tuỳ trường hợp cụ thể bạn có thể sử dụng sao cho phù hợp.

Viết mô tả hấp dẫn trong phạm vi 250 đến 300 ký tự

Hãy nhớ rằng, mỗi nhấp chuột sẽ cộng thêm tỷ lệ nhấp chuột. Vì vậy hãy sử dụng mô tả meta và thêm một lời kêu gọi hành động đáng kể.

Đối với việc tối ưu tiêu đề và mộ tả SEO, yếu tố quan trọng nhất mà bạn nên hiểu rõ đó là sự khác biệt, sáng tạo và hấp dẫn hơn các đối thủ cạnh tranh

3. Tối đoạn trích nổi bật để đạt vị trí top 0

Vị trí top 0 hay kết quả gợi ý của Google là một thứ hạng lý tưởng để tăng tỷ lệ nhấp chuột cho bạn. Để đạt được vị trí nổi bật bạn cần tối ưu thật tốt đoạn trích nổi bật của từng bài viết trên website của bạn. Việc leo lên đỉnh cao của Google là hoàn toàn do bạn quyết định nếu bạn thực hiện tốt việc tối ưu đoạn trích nổi bật.  Ngay cả khi trang của bạn chiếm vị trí số 1, bạn cũng đừng thư giãn mà hãy cố gắng làm cho website của bạn ở được vị trí top 0. Vì nếu giả sử bạn đang ở vị trí #1 nhưng đối thủ của bạn lại được Google gợi ý ở top 0 thì tỷ lê người dùng nhấp chuột vào bài viết của bạn sẽ rất thấp. Bạn có thể thấy ngay điều này qua ví dụ sau

Rõ ràng với ví dụ trên bạn có thể dễ dàng thấy được tầm quan trọng của vị trí top 0 đối với việc làm tăng tỷ lệ nhấp chuột đến website của bạn. Như ở ví dụ trên rõ ràng kết quả của trang sohoa.vnexpress.net đứng vị trí thứ 4 nhưng lại được gợi ý ở đoạn trích nổi bật

Bạn có biết rằng CTR cho kết quả không phải trả tiền ở vị trí top 1 giảm xuống dưới 20% nếu truy vấn đó xuất hiện một đoạn trích nổi bật? Vậy làm thế nào để đạt được vị trí top 0. Có 2 cách đơn giản

  • Tối ưu đoạn trích nổi bật cho bài viết
  • Kêu gọi hành động tăng tỷ lệ nhấp chuột

Một khi website của bạn có được tỷ lệ nhấp chuột tốt, thì một điều rất quan trọng để giữ vững được thứ hạng cũng như thúc đẩy thứ hạng tăng lên đó là thời gian người dùng ở lại trang của bạn. Nếu website của bạn có tỷ lệ CTR tốt cùng với tỷ lệ thoát trang của người dùng thấp, thì việc website của bạn dẫn đầu thứ hạng trên công cụ tìm kiếm sẽ trở nên rất dễ dàng. Vậy làm sao để giữ chân người dùng ở lại lâu hơn để giảm tỷ lệ thoát.

Làm thế nào để giảm tỷ lệ thoát?

Tôi đã thử nghiệm rất nhiều về vấn đề này và tôi sẽ chia sẻ với các bạn một số kinh nghệm như  sau:

  • Hãy tạo một nội dung chất lượng và có chiều sâu. Nội dung chuyên sâu có nhiều khả năng giữ khách truy cập ở lại trang của bạn lâu hơn, và giảm tỷ lệ người dùng thoát khỏi trang một cách đáng kể. Hãy nhìn vào nội dung các đối thủ cạnh tranh của bạn và làm tốt hơn họ về mọi thứ.
  • Kiểm tra xem nội dung của có dễ đọc không. Nếu nội dung của bạn viết từ đầu đến cuối như một bài văn rất dài chắc chắn sẽ làm cho người đọc khó chịu. Vì thế, bài viết của bạn phải được chia nhỏ thành từng đoạn ngắn, thêm tiêu đề, phân nhóm phụ, hình ảnh, các danh sách được đánh số liệt kê, biểu đồ bảng, font chữ … hãy nhớ rằng. Bên cạnh nội dung chuyên sâu và chất lượng thì việc trình bày nội dung một cách khoa học cũng đóng một vai trò rất quan trọng đối với trải nghiệm người dùng.
  • Thêm video liên quan đến nội dung trong bài viết. Chỉ cần nghĩ rằng thời gian của bạn sẽ tăng lên nếu khách truy cập của bạn dành thêm 2-3 phút để xem video.
  • Sử dụng ngôn ngữ đơn giản. Chọn các từ đơn giản, tạo các câu dễ đọc và kết hợp chúng thành các đoạn văn ngắn. Đưa một số câu như các đoạn văn độc lập làm cho văn bản của bạn dễ hiểu hơn.

Tìm hiểu thêm : Cách viết bài chuẩn SEO – Cập nhật 2018

Kết luận

Tỷ lệ CTR tự nhiên rất quan trọng trong mọi chiến lược SEO. Nó xác định số lượng nhấp chuột đến trang web của bạn và nó cũng ảnh hưởng trực tiếp đến doanh số bán hàng của bạn. Gần đây Google đã tuyên bố rằng, RankBrain đang tiếp quản và sẽ sớm trở thành yếu tố xếp hạng quan trọng thay thế các backlinks. Nếu bạn không muốn bị bỏ lại phía sau, bạn nên chú trọng đến việc tăng chất lượng trải nghệm của người dùng ngay hôm nay. Trong khi Backlink vẫn còn hiệu lực, đây là thời điểm tốt nhất để bạn sử dụng nó thúc đẩy website của bạn.

Một khi bạn ở trang đầu tiên, hãy làm cho website của bạn nổi bật với các tiêu đề, đoạn trích nổi bật và cách tiếp cận cá nhân. Đảm bảo rằng nội dung của bạn là chất lượng đúng nhu cầu người dùng và đáng để họ đọc.

Hy vọng rằng, những chia sẻ của tôi trên đây sẽ giúp bạn tăng CTR tự nhiên một cách hiệu quả nhất.

Về tác giả: Duc Nguyen

Bắt đầu với SEO & PPC từ năm 2014, hiện tại mình đang làm việc tại VietNet Group. Mình lập Blog này để chia sẻ lại những kinh nghiệm trong quá trình làm việc cũng như viết lại những kiến thức về Digital Marketing mình tự tìm hiểu được để nhớ kỹ hơn. Mọi người có thể kết nối với mình qua Facebook

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *