Hiểu đúng Link DoFollow & Nofollow : Khái niệm cơ bản về SEO

Nếu bạn là người mới bắt đầu tìm hiểu về SEO chắc chắn bạn sẽ khá mơ hồ về những thuật ngữ như noindex, doindex, dofollow, nofollow, robot …
Đây là những thuật ngữ rất cơ bản nhưng cũng rất quan trọng trong SEO. Trong bài này tôi sẽ giải thích về Link Nofollow và Link Dofollow, sự khác biệt giữa chúng và đặc điểm của chúng. Hi vọng bài đăng này của tôi sẽ hữu ích với một ai đó 😀

Nofollow là một giá trị thuộc tính HTML được sử dụng để hướng dẫn các chương trình công cụ tìm kiếm rằng một liên kết không nên ảnh hưởng đến xếp hạng của liên kết mục tiêu trong chỉ mục của công cụ tìm kiếm. Nó nhằm giảm hiệu quả của một số loại công cụ tìm kiếm spam, qua đó nâng cao chất lượng kết quả của công cụ tìm kiếm và ngăn chặn spamdexing xảy ra ở nơi đầu tiên. Đây là một khái niệm được giới thiệu bởi Matt Cutts và Jason Shellen trong năm 2005.

Sự Khác biệt giữa NoFollow và Dofollow là gì?

Thuộc tính liên kết Nofollow không cho phép các bots của các công cụ tìm kiếm đi theo liên kết. Điều này có nghĩa là chủ sở hữu trang web liên kết lại với bạn với các thuộc tính nofollow, nó không truyền trên “Link Juice”. Chỉ Con người mới có thể theo các liên kết. Mặc dù một thời gian trở lại Google đã nói rõ rằng họ không xem xét các thuộc tính liên kết nofollow nhưng weightage của liên kết như vậy là thực sự ít hơn. Mặc dù, đó là một cách thực hành tốt để sử dụng thuộc tính Liên kết Nofollow tới các liên kết đó, nơi bạn không muốn truyền liên kết-nước trái cây.

Một ví dụ về liên kết Nofollow :

<a href=”https://www.digitalmarketingpro.vn/” rel=”nofollow”> Blog Digital Marketing </a>

Liên kết Dofollow cho phép các công cụ tìm kiếm và con người theo dõi họ để truy cập các trang web. Nói cách khác, các liên kết dofollow được tính là phiếu bầu cho quyền hạn của trang web của bạn và chúng đi cùng “Link Juice”. Vì vậy, nếu bạn nhận được một liên kết từ một trang web có thẩm quyền cao, bạn sẽ xuất hiện như một nguồn đáng tin cậy hơn, và nó sẽ tăng nỗ lực SEO của bạn.

Google giữ các tab về số lượng liên kết gửi đến các trang của bạn và các trang có thẩm quyền cao liên kết đến trang web của bạn, cao hơn bạn sẽ xếp hạng trong kết quả tìm kiếm.

Lưu ý: Theo mặc định tất cả các siêu liên kết là dofollow. Vì vậy, bạn không cần phải làm bất cứ điều gì để tạo ra một liên kết Dofollow.

Ví dụ về Link Dofollow :

<a href=”https://www.digitalmarketingpro.vn/”>Blog Digital Marketing </a>

Link Nofollow ảnh hưởng đến SEO ra sao ?

Về cơ bản Link Dofollow chắc chắn sẽ rất có lợi cho chiến lược SEO của bạn tuy nhiên bạn không nên chỉ tập trung tìm kiếm các liên kết Dofollow mà hãy xây dựng cả 2 dạng liên kết này cùng lúc, vì nếu bạn chỉ xây dựng 100% liên kết Dofollow các bots sẽ đánh giá hồ sơ liên kết của bạn không tự nhiên và có thể website của bạn sẽ dính vào một số hình phạt của Google.

Có thể bạn sẽ thắc mắc rằng nên xây dựng link Dofollow với Nofollow với tỷ lệ bao nhiêu là tốt nhất?  Theo kinh nghiệm của tôi thì không có con số cụ thể cho vấn đề này,  bạn hãy xây dựng một cách thật tự nhiên để trong mắt các công cụ tìm kiếm hồ sơ liên kết của bạn thật tự nhiên là được.

Về bản chất thì link Nofollow không được các công cụ tìm kiếm sử dụng là tín hiệu để xếp hạng trực tiếp tuy nhiên nếu bạn kết hợp sử dụng link Nofollow hợp lý hoặc được giới thiệu từ một nguồn có uy tín nó có thể mang lại ảnh hưởng tốt hơn cả link Dofollow.

Ví dụ bạn có một liên kết nofollow được đặt trên một nội dung liên quan có lượng truy cập tốt và thường được người dùng click xem thì đây là một liên kết rất tốt. Hoặc Nếu bạn có liên kết Nofollow trên Wikipedia hoặc blog của Google thì không có nghĩa là liên kết không có giá trị, ngược lại các trang web có nhiều lưu lượng truy cập có thể mang lại nhiều lợi ích.

Loại lưu lượng truy cập đó sẽ cho phép bạn xử lý các chuyển đổi, khách hàng tiềm năng và thậm chí có được một liên kết Dofollow. Để có được các liên kết trên các phương tiện truyền thông xã hội bạn cần phải tạo được một nội dung thật sáng tạo và cực kì hấp dẫn.

Nó phải thực sự tốt  bạn mới dễ dàng có được các liên kết đến các trang web có thẩm quyền và phương tiện truyền thông xã hội, các diễn đàn và blog có thể thu hút lưu lượng truy cập tốt vào các trang web của bạn.

Bạn nên biết !!

Gần đây, Google đã cho biết họ sẽ vẫn tính liên kết nofollow như một liên kết gửi đi về phân phối xếp hạng trang từ trang của bạn. Tuy nhiên nó cũng phụ thuộc vào nơi mà liên kết nofollow được đặt. Nếu đặt một liên kết nofollow ở cuối trang nó sẽ tác động rất ít và nếu được đặt ở đầu trang nó mang lại một số tác động đáng kể.

Làm thế nào để kiểm tra đâu là Nofollow hoặc Dofollow

Có một số cách để kiểm tra các loại liên kết Dofollow hoặc Nofollow như sau.

Nhấp chuột phải vào một trang và nhấp vào “xem nguồn. Bạn sẽ thấy một ảnh chụp màn hình. Trong mã nguồn, bạn cần nhấn Ctrl + F và tìm kiếm tên trang web và nhận xét của bạn trong ảnh chụp màn hình. Bây giờ bạn có thể kiểm tra loại liên kết.

Ở hình ảnh dưới đây nếu bạn muốn kiểm tra liên kết của “Pic resize” là gì bạn chỉ cần chuột phải vào liên kết rồi chọn “Kiểm tra” trình duyệt sẽ cho bạn biết liên kết đó có phải Nofollow hay không. Ở ví dụ này nó là một link nofollow

Ngoài ra cóó rất nhiều tiện ích mở rộng hữu ích mà bạn có thể tích hợp sẵn cho Firefox hoặc Chrome tự động để xác định liệu một liên kết là Dofollow hay Nofollow.

Đối với Firefox, bạn có thể sử dụng:

Đối với trình duyệt Chome bạn có thể thử: Nofollow Simple

Kết luận :

Đó là một thực tế tốt biết rằng tất cả mọi người muốn có được các liên kết Dofollow. Cách tốt nhất là tạo ra nội dung độc đáo và độc đáo để thu hút lưu lượng truy cập và chia sẻ và liên kết một cách tự nhiên.

Tôi biết rằng, trên thực tế tất cả mọi người đều muốn có được các liên kết Dofollow và cách tốt nhất để có được đó là tạo ra nội dung độc đáo hấp dẫn và chất lượng để thu hút lưu lượng truy cập chia sẻ và liên kết một cách tự nhiên. Tuy nhiên khi xây dựng liên kết bạn hãy cố gắng tạ ra một tỷ lệ cân bằng về tỷ lệ giữa liên kết Dofollow và Nofollow vì cả hai loại liên kết này đều có những tác động rất  tốt cho SEO

Về tác giả: Duc Nguyen

Bắt đầu với SEO & PPC từ năm 2014, hiện tại mình đang làm việc tại VietNet Group. Mình lập Blog này để chia sẻ lại những kinh nghiệm trong quá trình làm việc cũng như viết lại những kiến thức về Digital Marketing mình tự tìm hiểu được để nhớ kỹ hơn. Mọi người có thể kết nối với mình qua Facebook

1 Comment

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *