Hướng dẫn đăng kí và cài đặt Google Analytics cho website

Khi tôi bắt đầu viết blog, các số liệu thống kê của blog chỉ cho biết có bao nhiêu khách truy cập vào blog của tôi hàng ngày, và theo thời gian tôi nhận ra các số liệu thống kê này là chìa khóa để tôi tìm ra hướng tăng trưởng cho blog. Bạn sẽ không thể biết được blog của bạn có bao nhiêu lượt truy cập mỗi ngày nếu không có một công cụ để thống kê. Vì vậy bạn cần phải có một công cụ thống kê để giúp bạn theo dõi lưu lượng truy cập vào blog và phân tích chúng. Google Analytics là một trong những công cụ tốt nhất mà bạn có thể sử dụng để theo dõi lượng truy cập. Trong bài viết này tôi sẽ hướng dẫn cách đăng kí và cài đặt Google Analytics và thêm Google Analytics vào blog WordPress của bạn. Tôi đã đơn giản hóa hướng dẫn này cho người dùng không chuyên về kỹ thuật, vì vậy bạn không cần lo lắng về việc làm thế nào để cài đặt Google Analytics vào blog WordPress của bạn.

Cách đăng kí và cài đặt Google Analytics cho website

Để thiết lập tài khoản Google Analytics bạn cần chuẩn bị một tài khoản Gmail để đăng kí. Sau khi bạn đã đăng nhập và Google bằng tài khoản Gmail mà bạn muốn đăng kí bạn hãy truy cập vào đường dẫn sau : https://www.google.com/analytics/ Tại đây bạn nhấn vào nút đăng kí như hình ở dưới đây

Tiếp theo Google sẽ tiếp tục hỏi lại mật khẩu tài khoản của bạn và bạn hãy nhập lại mật khẩu sau đó chọn đăng kí. như hình dưới.

Lần thiết lập lần đầu tiên, bạn sẽ được yêu cầu thêm chi tiết trang web và thông tin cá nhân của bạn để bắt đầu. Nếu bạn là người đã có tài khoản, hãy nhấp vào tab Quản trị ở trên cùng> chọn tài khoản và nhấp vào thêm thuộc tính mới.

Tiếp theo bạ sẽ tiến hành thiết lập các thông tin cá nhân của cho tài khoản Google Analytis. Bạn có thể thực hiên theo ví dụ ở hình ảnh bên dưới.

Sau khi bạn đã nhập đầy đủ các thông số cần thiết như trên bạn hãy kéo xuống dưới và nhấn vào ” Nhận ID theo dõi” .

 

 

Sau khi nhấn vào Nhận ID Theo dõi và bạn sẽ được chuyển đến trang có mã ID theo dõi cho trang web của bạn.

 

Cuối cùng bạn copy đoạn mã theo dõi này dán vào File header.php của bạn là bạn đã hoàn thành việc cài đặt Google Analytis cho web site của bạn rồi đó. Bạn chèn mã theo dõi này phía bên bên trên thẻ </head> như hình dưới rồi cập nhật lại File là được.

 

Vậy là tôi đã hướng dẫn xong cách cài đặt Google Analtyics cho website sử dụng mã nguồn Wordpress rồi. Ngoài cách này bạn cũng có thể sử dụng plugin Google Analytics by Yoast để thiết lập rất đơn giản.

Có rất nhiều cách để thiết lập tài khoản cho webiste wordpres tuy nhiên tôi khuyên bạn nên dán mã theo dõi vào file header.php  như tôi hướng dẫn ơ ở trên. Chỉ cần sao chép mã theo dõi mà bạn đã thu được trong bước 1 và dán vào đó là xong mà không cần phải sử dụng đến một plugin nào khác.

Hướng dẫn sử dụng Google Analytics

Để sử dụng công cụ Google Analytics hiệu quả trước tiên bạn nê hiểu rõ các thuật ngữ có trong Google Analytics

  • Tài khoản (Account) – nơi chứa các thuộc tính trong bảng điều khiển của bạn. Bạn có thể thiết lập nhiều thuộc tính trong một tài khoản hoặc có nhiều tài khoản cho các thuộc tính khác nhau
  • Thuộc tính (Property) – trang web hoặc ứng dụng dành cho thiết bị di động mà bạn muốn theo dõi
  • ID theo dõi (Tracking ID)- một mã duy nhất được thêm vào trang web của bạn cho phép Google Analytics theo dõi nó
  • Chuyển đổi (Conversion) – lượt truy cập biến thành khách hàng hoặc khách hàng tiềm năng
  • Nguồn kênh / Nguồn lưu lượng (Channel/Traffic source)- cho thấy lưu lượng truy cập đến từ đâu, chẳng hạn như giới thiệu hoặc liên kết từ các trang web khác, công cụ tìm kiếm, phương tiện truyền thông xã hội và email
  • Thời lượng phiên – khoảng thời gian (Session duration) khách truy cập chi tiêu trên trang web của bạn
  • Tỷ lệ thoát (Bounce rate) – tỷ lệ phần trăm khách truy cập chỉ xem một trang và sau đó thoát khỏi website của bạn
  • Hoạt động của người dùng trên trang (Event) – hành vi khách truy cập cụ thể, chẳng hạn như khi một người truy cập nhấp chuột vào một quảng cáo, đồng hồ hoặc dừng video, tải một tập tin và nhiều hơn nữa
  • Trang đích (Landing page)  đầu tiên mà khách truy cập thấy khi truy cập trang web của bạn
  • Tìm kiếm không phải trả tiền (Organic search) – những người truy cập trang web của bạn từ liên kết trên một trang kết quả tìm kiếm
  • Phân đoạn (Segment)– một cách để lọc dữ liệu, chẳng hạn như theo loại và loại khách truy cập

Và các loại báo cáo bạn không nên bỏ lỡ khi sử dụng Google Analytics:

  • Từ khoá – cho bạn biết những từ tìm kiếm mà khách truy cập đã sử dụng để tìm trang web của bạn trên công cụ tìm kiếm. Bạn sẽ tìm thấy báo cáo này trong tab Hành vi, trong Site Search.
  • Chuyển đổi – theo dõi số lượng khách truy cập đang chuyển đổi thành người đăng ký bản tin, khách hàng mua sắm và khách hàng thực tế. Nhấp vào tab Chuyển đổi và chọn loại hoặc loại chuyển đổi để xem báo cáo.
  • Giá trị lâu dài – hiện đang trong giai đoạn beta, Báo cáo giá trị lâu dài theo dõi khách truy cập trong suốt cuộc đời của họ, từ lượt truy cập đầu tiên đến chuyển đổi, lượt truy cập trở lại, mua hàng trong tương lai và hơn thế nữa. Điều này có thể giúp bạn tìm ra điều gì khiến những khách truy cập này trở thành khách hàng và điều gì khiến họ tiếp tục trở lại để bạn có thể thực hiện thay đổi. Giá trị lâu dài được đặt dưới tab Đối tượng.
  • Trang đích – cho biết trang nào là trang đích phổ biến nhất để bạn có thể theo dõi những khách truy cập đến từ đâu và những gì đang làm việc trên các trang trên đang thu hút khách hàng. Bạn sẽ thấy điều này trên các báo cáo khác nhau dưới cột trang đích.
  • Người dùng đang hoạt động – theo dõi số lượng khách truy cập thực sự hoạt động trên trang web của bạn trong khoảng thời gian cụ thể, chẳng hạn như tuần vừa qua, 14 ngày hoặc tháng. Điều này sẽ cho bạn thấy những trang mà những người dùng năng động nhất đang truy cập để bạn có thể tìm ra điều gì đang giữ sự chú ý của họ và áp dụng nó vào phần còn lại của trang web. Bạn có thể tìm thấy người dùng đang hoạt động báo cáo trong tab Đối tượng dưới Người dùng đang hoạt động.

 

Về tác giả: Duc Nguyen

Bắt đầu với SEO & PPC từ năm 2014, hiện tại mình đang làm việc tại VietNet Group. Mình lập Blog này để chia sẻ lại những kinh nghiệm trong quá trình làm việc cũng như viết lại những kiến thức về Digital Marketing mình tự tìm hiểu được để nhớ kỹ hơn. Mọi người có thể kết nối với mình qua Facebook

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *