Tối ưu hóa hình ảnh cho SEO như thế nào là chuẩn?

Tối ưu Onpage nói chung và tối ưu hóa hình ảnh nói riêng là những bước cơ bản đầu tiên cho mọi chiến dịch SEO của bạn. Khi các công cụ tìm kiếm trở nên thông minh hơn và thông minh hơn thì quá trình đạt được thứ hạng cao trên các công cụ tìm kiếm cũng trở nên phức tạp hơn. Không phải chỉ cần nội dung chất lượng là có thể đạt được đỉnh cao. Có rất nhiều yếu tố đóng góp vào việc hiển thị tốt trong thứ hạng của công cụ tìm kiếm. Trong đó hình ảnh là một trong những yếu tố quan trọng nhất giúp làm tăng trải nghiệm của người dùng và cải thiện SEO rất tốt. Bài viết này tôi sẽ chia sẻ một số kỹ thuật tối ưu hình ảnh chuẩn seo cơ bản nhất.

Hướng dẫn tối ưu hình ảnh chuẩn SEO

Tại sao phải tối ưu hình ảnh chuẩn SEO?

Tối ưu On page là nền tảng cốt lõi của SEO và một trong những yếu tố quan trọng nhất trên các yếu tố của việc tối ưu Onpage đó là tối ưu hóa hình ảnh.  Hình ảnh là một thành phần thị giác mạnh mẽ của một trang web vì thế nếu được sử dụng đúng cách chúng có thể truyền tải thông điệp của bạn chỉ trong một cái nhìn duy nhất, còn nếu bạn sử dụng không cẩn thận của hình ảnh có thể phá hủy toàn bộ những ấn tượng tốt của người đọc khi đến với bài viết của bạn. Ngoài ra, hình ảnh có thể là một nguồn lưu lượng truy cập tốt từ Google Image Search và các công cụ tìm kiếm hình ảnh khác. Các yếu tố của việc tối ưu hoá hình ảnh quan trọng nhất bao gồm thẻ alt , thẻ tiêu đề, kích thước hình ảnh, tên hình ảnh và liên kết hình ảnh.

Tối ưu hình ảnh như thế nào là chuẩn SEO?

#1. Thẻ Alt

Thẻ Alt có lẽ là yếu tố quan trọng nhất trong tối ưu việc tối ưu hình ảnh. Alt là viết tắt của alternate. Văn bản trong thẻ alt được hiển thị ở vị trí của hình ảnh nếu hình ảnh không thể hiển thị hoặc quá độ phân giải quá lớn không thể tải.

Tất cả các công cụ tìm kiếm hiểu được nội dung của hình ảnh chính là dựa trên thẻ ALT, tức là các công cụ tìm kiếm không thể đọc và hiểu được  nội dung của hình ảnh và video. Mà phải thông qua nội dung mô tả Thẻ alt có tác dụng nói với các công cụ tìm kiếm rằng có một hình ảnh được đặt ở đây và thông báo với công cụ tìm kiếm về chủ đề của hình ảnh..

 

 

Chia sẻ một số kinh nghiệm sử dụng thẻ ALT hiệu quả :

  • Sử dụng từ khóa đuôi dài cho thẻ ALT : Đây là một cách rất hay có thể giúp các key đuôi dài của bạn lên top rất nhanh và gia tăng lưu lượng truy cập vào website của bạn. Ví dụ khi tôi viết một bài về “Kem trị mụn Decumar” thì ở thẻ ALT của hình ảnh tôi sẽ sử dụng các từ khóa đuôi dài liên quan như ” Kem trị mụn Decumar giá bao nhiêu” hoặc “Kem trị mụn Decumar mua ở đâu “..
  • Không sử dụng nhiều từ khóa trong một thẻ ALT : Tức là ở mỗi thẻ ALT bạn chỉ nên sử dụng 1 từ khóa duy nhất không sử dụng nhiều từ
  • Không lặp lại thẻ Alt trong bài viết : Nếu trong một bài viết có nhiều hình ảnh bạn hãy sử dụng những từ khóa khác nhau tại thẻ ALT của từng hình ảnh, không nên lặp lại vì sẽ gây nhầm lẫn cho Google.

#2. Kích thước và dung lượng hình ảnh

Kích thước và dung lượng hình ảnh là yếu tố rất quan trọng cho trải nghiệm người dùng tổng thể của bạn. Hình ảnh có kích thước và dung lượng lớn có thể làm cho trang của bạn tải chậm hơn. Nếu một trang web phải mất hơn 10 giây để tải thì khả năng người dùng  sẽ thoát rất nhanh và điều này không hề tốt cho SEO. Kể từ sau khi cập nhật Panda đến nay, và tốc độ tải trang đã trở thành một phần quan trọng cho việc xếp hạng trên SERP. Và sắp tới kể từ tháng 7 năm 2018 Google sẽ chính thức sử dụng tốc độ tải trang như là một tín hiệu để xếp hạng website trên di động vì thế việc tối ưu kích thước và dung lượng hình ảnh để gia tăng tốc độ tải trang là một viết hết sức quan trọng.

Một số mẹo có thể giúp bạn tối ưu hóa kích thước và dung lượng của hình ảnh bạn có thể áp dụng như :

  • Về kích thước : Nếu hình ảnh của bạn quá lớn bạn có thể sử dụng các công cụ Resize ảnh như PhotoShop, Microsoft Office Picture Manager… hoặc bạn cũng có thể sử dụng công cụ Pic resize để resize ảnh trực tuyến một cách nhanh chóng. Sau đây là những kích thước ảnh tối ưu : 400×300, 640×480, 800×600, 1024×768
  • Về dung lượng : Một bức ảnh không ảnh hưởng đến tốc độ tải trang thường là những bức ảnh có dung lượng không quá 100kb, chính vì thế bạn hãy nén các hình ảnh trước khi upload lên với dung lượng nhỏ nhất có thể. Một công cụ trực tuyến mà tôi thường sử dụng để nén hình ảnh mà không ảnh hưởng đến chất lượng hình ảnh đó là CompressNow . Hoặc nếu bạn đang sử dụng WordPress có thể sử dụng một số Plugin nén ảnh khi up load lên rất tốt như WP SmushIt đây là một plugin nén hình ảnh rất tốt mà vẫn giữ nguyên chất lượng hình ảnh.
  • Về loại tệp : Tốt nhất bạn nên sử dụng các hình ảnh ở định dạng .jpeg. Loại tệp này có thể cung cấp chất lượng hình ảnh tốt nhất ở kích thước nhỏ nhất.

#3. Tên tệp

Cũng giống như các từ khóa là quan trọng trong url, cũng vậy cho hình ảnh. Tên tệp chứa từ khóa có thể giúp công cụ tìm kiếm xác định được mức độ liên quan. Tránh sử dụng tên tập tin hình ảnh mặc định như ” DSC0077 . jpg “vì nó không cung cấp nhiều thông tin về hình ảnh. Sử dụng tên tập tin mang tính mô tả với các từ khoá được phân cách bằng “-” (dấu gạch nối). Ví dụ: “toi-uu-hoa-hinh-anh-cho-seo.jpg”. 

#4. Làm thế nào để tạo ra hình ảnh đẹp khi bạn không chuyên về PhotoShop

Có rất nhiều công cụ trực tuyến hỗ trợ thiết kế hình ảnh miễn phí rất tuyệt vời và dễ sử dụng, bạn hoàn toàn có thể sử dụng những công cụ này để tạo ra những hình ảnh chất lượng cho mình. Một trong những công cụ chỉnh sửa và thiết kế hình ảnh trực tuyến mà tôi thường sử dụng đó là Canva. Đây là một công cụ dễ sử dụng có thể giúp bạn tạo ra những hình ảnh đẹp mắt với hệ thống Teampale đa dạng với rất nhiều chủ đề trong cuộc sống. Hình ảnh đầu tiên trong bài viết này tôi cũng sử dụng Canva để tạo. Đây là một công cụ tuyệt vời.

Trên đây là những việc làm cần thiết để hình ảnh của bạn thân thiện hơn với các công cụ tìm kiếm. Việc tối ưu hình ảnh chuẩn SEO chỉ đơn giản vậy thôi bạn chỉ cần thực hiện tốt những yếu tố trên là OK rồi. Tối ưu On Page còn rất nhiều yếu tố quan trọng khác đòi hỏi chúng ta cũng phải chú trọng và thực hiện tốt thì kết quả SEO chắc chắn sẽ tốt hơn.

Đọc thêm : 14 kỹ thuật tối ưu On Page hiệu quả nhất 2018

Về tác giả: Duc Nguyen

Bắt đầu với SEO & PPC từ năm 2014, hiện tại mình đang làm việc tại VietNet Group. Mình lập Blog này để chia sẻ lại những kinh nghiệm trong quá trình làm việc cũng như viết lại những kiến thức về Digital Marketing mình tự tìm hiểu được để nhớ kỹ hơn. Mọi người có thể kết nối với mình qua Facebook

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *