Tối ưu hóa tỷ lệ chuyển đổi (CRO) là gì ?

Tối ưu hóa tỷ lệ chuyển đổi (CRO) là quá trình sử dụng phân tích và phản hồi của người dùng để tăng số lượng khách truy cập hoạt động vào trang web. Nó được sử dụng để cải thiện các chỉ số hiệu suất chính (KPIs) hoặc các chỉ số chính, với mục đích duy nhất là khiến người dùng chủ động tham gia, cho dù bằng cách điền vào biểu mẫu đăng ký hay mua hàng. 

CRO giúp bạn hiểu cách khách truy cập sử dụng trang web của bạn, những gì họ làm và điều gì ngăn cản họ “thực hiện tất cả các cách”. Nói cách khác, nó giúp tạo ra các chuyển đổi có giá trị.

Tối ưu hóa tỷ lệ chuyển đổi cho bạn biết người dùng muốn gì khi họ truy cập vào trang web của bạn và sau đó cung cấp cho họ. Quá trình này có nhiều hình thức. Nó có thể được hình thành chỉ đơn giản bằng cách đặt lời gọi hành động của bạn, nơi có lưu lượng truy cập lớn hoặc chỉ làm cho nó bắt mắt hơn.

tối ưu hóa tỷ lệ chuyển đổi CRO

Chuyển đổi là gì?

Chuyển đổi là điểm mà tại đó người dùng thực hiện hành động trang web mong muốn hoặc nhờ ai đó phản hồi lời gọi hành động. Nó giống như hoàn thành một mục tiêu. Nếu bạn đang chạy trang web thương mại điện tử, mục tiêu chính là để bán sản phẩm của bạn. Khi điều đó xảy ra, chuyển đổi sẽ diễn ra. Nếu người dùng chỉ hoàn thành một nhiệm vụ nhỏ như đăng ký nhận bản tin của bạn, đó vẫn là một chuyển đổi.

Các loại chuyển đổi

Có hai loại chuyển đổi.

  • Chuyển đổi macro bao gồm việc đưa người dùng đi mọi hướng, đạt được mục tiêu cuối cùng của trang web của bạn. Ví dụ có thể mua hàng, đăng ký dịch vụ hoặc yêu cầu báo giá.
  • Mặt khác, chuyển đổi vi mô là khi khách truy cập thực hiện điều gì đó không mang lại tiền mặt ngay lập tức hoặc hoàn thành mục tiêu chính của trang web của bạn. Những thứ như đăng ký danh sách email của bạn, người dùng thêm sản phẩm vào giỏ hàng hoặc tạo tài khoản.

Tại sao tối ưu hóa tỷ lệ chuyển đổi lại quan trọng

Không giống như quảng cáo trả tiền, CRO cơ bản là miễn phí và hoạt động với những gì bạn đã có .. Thay vì chi tiền để có thêm lưu lượng truy cập vào trang web của bạn, CRO giúp bạn biến những người bạn có thành chuyển đổi tốt hơn. Nhận được lợi tức cao hơn từ khách hàng hiện tại của bạn có lợi hơn là tìm kiếm khách hàng mới.

Lợi nhuận nhiều hơn có nghĩa là nhiều nguồn lực hơn để chi tiêu cho việc mua lại khách hàng mới và không chỉ bạn sẽ kiếm được nhiều hơn, mà còn là đối tác và chi nhánh của bạn. Nó cũng tạo đà, sau khi bạn biết nó bạn sẽ thống trị thị trường của bạn.

Xác định các rào cản

Như được nêu ở trên, tối ưu chuyển đổi là tìm ra lý do người dùng không thực hiện đúng di chuyển trên trang web của bạn. Do đó, việc phát triển một chiến lược nên liên quan đến việc xác định những gì họ cần, đặt chân vào giày của họ và kiểm tra trang web của bạn cẩn thận hơn để đáp ứng nhu cầu của họ.

  • Lời gọi hành động của bạn có được xác định rõ ràng không?
  • Trang web của bạn có thân thiện với người dùng không? Nội dung phải được sắp xếp gọn gàng và đồ họa được xem rõ ràng và được tổ chức tốt bất chấp thiết bị được sử dụng để xem trang web của bạn.
  • Bạn có một thanh tìm kiếm để người dùng có thể tìm thấy những gì họ đang tìm kiếm mà không phải quét qua toàn bộ trang web của bạn không? Nếu bạn đang bán thứ gì đó, quy trình thanh toán có dễ dàng và đơn giản không?
  • Trang web của bạn có được bảo mật không? Khách hàng có thể tin tưởng rằng thông tin của họ sẽ không bị lạm dụng hoặc phơi bày dưới bất kỳ hình thức nào không?
  • Bạn có bắt kịp xu hướng hiện tại về SEO không? Tiêu đề phải rõ ràng và mô tả để không đánh lừa mọi người. Những gì người dùng thấy là những gì họ nhận được.

Cách tính tỷ lệ chuyển đổi

Nếu người dùng có thể chuyển đổi mỗi khi họ truy cập vào trang web của bạn, tại sao không tối ưu hóa cho trang web để điều đó xảy ra? Mục tiêu của bạn phải là đạt đến điểm mà trang web của bạn có thể chuyển nhiều phiên nhất có thể thành chuyển đổi. Bốn phiên có nghĩa là người dùng đã truy cập bốn lần, một cơ hội để bán thứ gì đó hoặc chuyển đổi bốn lần.

Để tính tỷ lệ chuyển đổi của bạn, hãy chia tất cả các đơn đặt hàng duy nhất cho số phiên. Vì vậy, nếu người dùng truy cập vào trang web của bạn ba lần (số phiên) và đã mua một mặt hàng trên hai lượt truy cập đó, nó sẽ được tính là một chuyển đổi duy nhất (2 đơn hàng duy nhất chia cho 3 phiên thì tỷ lệ chuyển đổi sẽ bằng 66% ).

Đối với trường hợp người dùng chỉ có thể chuyển đổi một lần, giả sử nếu bạn sở hữu dịch vụ đăng ký, thành công chuyển đổi sẽ được đo lường bằng số lượng khách truy cập. Nếu người dùng truy cập vào trang web của bạn ba lần, duyệt trên lượt truy cập đầu tiên, đăng ký lần thứ hai và quay lại để đọc bài viết vào ngày thứ ba, bạn phải tính toán số lượng đăng ký và người dùng. Ví dụ: 500 đăng ký chia cho 2500 người dùng bằng 20% ​​tỷ lệ chuyển đổi.

Xây dựng và thử nghiệm một kế hoạch tối ưu hóa chuyển đổi

Trước khi bạn bắt đầu chiến lược của mình, bạn phải tìm ra chính xác những gì bạn muốn tối ưu hóa. Đặt nền tảng cho chuyển đổi. Ví dụ: nếu bạn điều hành một Công ty phần mềm, hãy cung cấp bản dùng thử miễn phí để mọi người có thể cảm nhận được sản phẩm của bạn như thế nào. Mục tiêu của bạn là làm cho họ mua hàng vào cuối hoặc sau thời gian dùng thử đó. Đây là những lĩnh vực chính mà bạn sẽ sử dụng:

  • Analytics: Đây là nơi bạn sẽ sử dụng các công cụ như Google Analytics hoặc tương tự, để tách biệt các điểm rắc rối và tạo dữ liệu người dùng để sử dụng trong kênh chuyển đổi của bạn.
  • Khảo sát người dùng: Điều này sẽ giúp bạn hiểu rõ hơn hoặc phản hồi từ người dùng bằng cách cho phép họ thể hiện ý kiến ​​của họ bằng chính từ ngữ của họ.
  • Kiểm tra người dùng: Quan sát, kiểm tra và ghi lại cách người dùng tương tác với trang web của bạn thông qua việc sử dụng phần mềm như Optimizely.

Xác định các rào cản là một lĩnh vực quan trọng trong quá trình này. Lấy dữ liệu bạn thu được từ các bài kiểm tra và khảo sát và sử dụng dữ liệu đó để thực hiện phân tích về lý do người dùng không gắn bó. Sau khi làm tất cả những điều đó, bây giờ bạn phải thiết kế một chiến lược. Nếu bạn cảm thấy rằng bạn có tỷ lệ thoát cao do thiếu liên kết nội bộ hoặc thông tin thương hiệu trên trang đang vẽ nhiều lưu lượng truy cập, điều đó có nghĩa là bạn cần tổ chức lại.

Tạo chiến lược giúp người dùng biết về các dịch vụ bạn cung cấp, có thể là nút “Tôi muốn trợ giúp” hoặc “nhấp vào đây để được tư vấn miễn phí”, gửi họ đến một trang khác trên trang web của bạn.

CRO có lợi cho SEO như thế nào?

Tối ưu hóa tỷ lệ chuyển đổi không thực sự thu hút lưu lượng truy cập không phải trả tiền hoặc liên quan đến xếp hạng trong kết quả tìm kiếm, nhưng nó có lợi cho SEO. Các lĩnh vực chính trong đó, bao gồm ROI tốt hơn, thông tin chi tiết về khách hàng được cải thiện, khả năng mở rộng tốt hơn, trải nghiệm người dùng tốt hơn và sự tin tưởng.

Tỷ lệ chuyển đổi cao hơn dẫn đến lợi tức đầu tư (ROI) tốt hơn bởi vì nó sử dụng tốt hơn các tài nguyên bạn có. Bằng cách nghiên cứu cách khai thác tối đa nỗ lực chuyển đổi của bạn, bạn sẽ thu được chuyển đổi tốt hơn mà không phải đầu tư vào khách hàng tiềm năng.

Với thông tin chi tiết được cải thiện của khách hàng , CRO có thể giúp bạn hiểu rõ hơn về người dùng của mình như là con đường mở ra cho họ hoặc ngôn ngữ họ nói. Quá trình này tìm cách tìm đúng khách hàng cho doanh nghiệp của bạn. Việc nhận được rất nhiều lưu lượng truy cập sẽ không giúp cho việc kinh doanh của bạn tốt lên nếu không có phản hồi của người dùng. Nó giống như có một trang Facebook với 100 nghìn người theo dõi và chỉ có một số ít người thích hoặc nhận xét về các bài đăng được chia sẻ hàng ngày của bạn ..

CRO cung cấp khả năng mở rộng tốt hơn vì nó cho phép doanh nghiệp của bạn phát triển mà không cần hết nguồn lực và khách hàng tiềm năng. Bằng cách chuyển các phiên thành chuyển đổi, bạn sẽ có thể xây dựng doanh nghiệp của mình mà không phải phụ thuộc vào quy mô hoặc quy mô đối tượng cho khách hàng tiềm năng.

Nếu người dùng cảm thấy rằng trang web của bạn quá phức tạp, ví dụ như tốc độ load chậm, nội dung nghèo nàn.. họ sẽ có xu hướng rời đi. Hãy nghiên cứu tối ưu hóa tỷ lệ chuyển đổi bằng cách tối ưu một cách hoàn thiện nhất cho trang web của bạn. Việc sử dụng những gì hoạt động và mở rộng trên đó sẽ tạo ra trải nghiệm người dùng tốt hơn có thể dẫn đến chuyển đổi vững chắc và thậm chí là đề cập đến thương hiệu từ người dùng.

Để có được niềm tin của người dùng với thông tin cá nhân như chi tiết thẻ tín dụng hoặc email, họ phải tin tưởng hoặc cảm thấy an toàn trên trang web. Cũng giống như cách một tổ chức có một đội ngũ bán hàng, trang web của bạn là nhân viên bán hàng của bạn, vì vậy nó cần phải đáng tin cậy, sẵn sàng trả lời các câu hỏi và chuyên nghiệp về mọi khía cạnh.

Công cụ để theo dõi tối ưu hóa chuyển đổi

Nếu bạn đang tự hỏi làm thế nào để kiểm tra chuyển đổi của bạn, phần này sẽ làm nổi bật một số công cụ cơ bản có thể hoàn thành công việc một cách chính xác.

Công cụ cần thiết nhất mà bạn cần là một phần mềm phân tích. Điều này theo dõi và báo cáo về tất cả mọi thứ đang xảy ra trên trang web của bạn. Các công cụ như Google Analytics, Mixpanel hoặc KISSMetrics cung cấp thông tin cơ bản, tỷ lệ thoát và tỷ lệ khách truy cập, cũng như phân tích nâng cao như phân khúc đối tượng và theo dõi chuyển đổi.

Chìa khóa thành công cho bạn

Để tối ưu hóa tỷ lệ chuyển đổi, có một vài yếu tố cần thiết phải được đặt ra. Trang web của bạn phải là loại thân thiện, thân thiện với thiết bị di động, thân thiện với trình duyệt, thân thiện với bảo mật, ngôn ngữ thân thiện, thân thiện với người dùng, video thân thiện, nhấp thân thiện, v.v.

Ngày nay, phần lớn người dùng internet đến trang web của bạn thông qua máy tính bảng hoặc điện thoại và nếu nó không thân thiện với thiết bị di động, bạn có thể 70% sau đối thủ cạnh tranh của mình. Nếu khách truy cập không thể điều hướng trang web của bạn, họ không thể chuyển đổi thành khách hàng. Ngoài ra, việc khắc phục sự cố trình duyệt có thể dẫn đến sự gia tăng chuyển đổi. Trang web của bạn có thể tải tốt trên Chrome, nhưng rất chậm trên Firefox. Tìm ra các vấn đề trình duyệt của bạn và thực hiện các điều chỉnh, vì vậy người dùng đến vẫn vững chắc.

Đạt được sự tin tưởng của người dùng của bạn là quan trọng nhất khi bán sản phẩm hoặc dịch vụ. Nhận tín hiệu của bạn, SSL https: // hình ảnh và huy hiệu tin cậy sẽ tạo cho người dùng cảm giác an toàn hơn. Còn đối tượng mục tiêu của bạn thì sao? Trang web của bạn có phải là ngôn ngữ chính mà họ nói không? Mặc dù bạn có thể ở một nước nói tiếng Anh, điều đó không có nghĩa là không có những người không nói được ngôn ngữ khác. Làm cho trang web của bạn thân thiện với ngôn ngữ có thể kiếm được nhiều tiền hơn cho bạn.

Một khách truy cập sẽ rời đi ngay lập tức nếu họ tìm thấy trang web của bạn đã hoàn thành để sử dụng. Đảm bảo rằng bạn có một thiết kế trang web đơn giản và quá trình điều hướng dễ dàng. Ngoài ra, thời gian tải nên nhanh. Không ai muốn chờ đợi mãi mãi cho một hình ảnh hoặc video để tải, hãy để một mình trang thanh toán để bán hàng tiềm năng.

Bài viết này tôi đã nêu rõ được tối ưu hóa tỷ lệ chuyển đổi là gì và cách thiết lập một kế hoạch cơ bản phù hợp với sự thành công của doanh nghiệp của bạn. Chúc bạn thành công !

Về tác giả: Duc Nguyen

Bắt đầu với SEO & PPC từ năm 2014, hiện tại mình đang làm việc tại VietNet Group. Mình lập Blog này để chia sẻ lại những kinh nghiệm trong quá trình làm việc cũng như viết lại những kiến thức về Digital Marketing mình tự tìm hiểu được để nhớ kỹ hơn. Mọi người có thể kết nối với mình qua Facebook

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *